Nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phục vụ việc đánh giá, chấm điểm theo các nội dung Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp phường. Sáng ngày 30/11/2018, UBND phường Phú Lãm đã tổ chức Hội nghị đối với với tổ chức, công dân về quy định hành chính, thủ tục hành chính.
Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND phường; cán bộ, công chức phường thực hiện giải quyết TTHC và các công chức chuyên môn; đại diện MTTQ, các đoàn thể phường; đại biểu HĐND phường khóa 19 (nhiệm kỳ 2016-2021); Bí thư Chi bộ, tổ trưởng các tổ dân phố và mời đại diện tổ chức, công dân tham gia giải quyết TTHC tại phường.
Đ/c Nguyễn Thị Thịnh - PCT UBND phường trình bày báo cáo tại Hội nghị
Đây là lần thứ hai trong năm 2018, UBND phường tổ chức hội nghị đối thoại. Hội nghị lần đầu được tổ chức vào ngày 26/4/2018. Việc tổ chức đối thoại giúp UBND phường nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về các thủ tục hành chính, quy định hành chính nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hàng năm của UBND phường trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của cấp trên.
Nội dung của buổi đối thoại tập trung và các vấn đề sau: Các điều kiện phục vụ công tác giải quyết TTHC tại phường; đơn giản hóa TTHC; sự thuận lợi của việc thực hiện các TTHC, quy định hành chính tại cơ quan; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về việc thực hiện TTHC; quy định hành chính tại cơ quan; thái độ của cán bộ, công chức khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ và đóng góp của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, quy định hành chính, góp phần đơn giản hóa các TTHC.
Các nội dung trọng tâm của buổi đối thoại đã được nêu cụ thể, chi tiết trong Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018 của UBND phường đã trình tại Hội nghị. Đặc biệt đáng chú ý là phần tổng hợp trả lời các ý kiến của tổ chức, công dân tại Hội nghị đối thoại lần đầu ngày 26/4/2018.
STT |
NỘI DUNG Ý KIẾN |
KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT |
1 |
Đề nghị phường có ý kiến lên cấp trên trong thực hiện một số TTHC liên thông để đảm bảo thuận tiện cho công dân như việc thanh toán BHYT, thủ tục vay vốn ngân hàng, thủ tục liên quan đến dịch vụ hỏa táng |
UBND phường đã thực hiện nội dung này thông qua việc đề xuất, kiến nghị với các ngành, các cấp tại báo cáo số 135/BC – UBND ngày 20/6/2018 và báo cáo số 116/BC – UBND ngày 03/6/2018 về báo cáo CCHC 06 tháng đầu năm, các báo cáo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. |
2 |
Thông tin về các quy định hành chính, TTHC đến nhân dân còn ít, cần nghiên cứu cách truyền tải thông tin, tuyên truyền đến nhân dân để nhân dân nắm bắt được nhiều hơn. |
Để thực hiện nội dung này, trong thời gian qua, UBND phường đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền về quy định hành chính, thủ tục hành chính, cụ thể: Ngoài việc niêm yết TTHC trên Trang thông tin điện tử phường, niêm yết trực tiếp Bộ thủ tục hành chính tại Trụ sở UBND phường, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cả trên bảng niêm yết và bàn viết của công dân, UBND cho tiến hành niêm yết Bộ thủ tục hành chính tại nhà văn hóa của 09 tổ dân phố, phục vụ việc tổ chức, công dân khi đi họp tại nhà văn hóa hoặc vui chơi đều có thể tiếp cận được với Bộ TTHC. Ngoài ra, trên trang mạng xã hội Facebook, phường đã đăng tải, tuyên truyền, chia sẻ các thông tin về quy định hành chính, TTHC mới, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Từ đó, đáp ứng được nhu cầu tra cứu TTHC, quy định hành chính cho tổ chức, công dân. |
3 |
Cơ bản cán bộ, công chức phường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và nghiệp vụ chuyên môn cũng như thực hiện các TTHC tại phường, tuy nhiên còn bộ phận Địa chính, Ban chỉ huy quân sự phường cần học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tin học, khi tham mưu tổ chức hội nghị, triển khai nhiệm vụ cần chuẩn bị kỹ hơn, tránh sai sót về mặt số liệu, tài liệu phục vụ dẫn đến chất lượng hội nghị đạt hiệu quả thấp, còn hạn chế trong giao tiếp với tổ chức, công dân. |
Để thực hiện tốt nội dung công dân đóng góp ý kiến. Ngòai việc cử cán bộ, công chức địa chính, Ban chỉ huy quân sự phường đi học tập, bồi dưỡng các kiến thức chuyên môn, UBND phường đã yêu cầu các đồng chí cán bộ, công chức bộ phận Địa chính - xây dựng, BCH quân sự phường tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và tác phong, ứng xử đối với tổ chức, công dân. Đồng thời, trong tháng 7 tổ chức kiểm tra công vụ chuyên ngành đối với bộ phận Địa chính. Hàng tháng tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan đối với tất cả các ngành, bộ phận để nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ đối với tổ chức, công dân. Đánh giá chung, hai ngành, bộphận đã có sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên chưa được như mong muốn. UBDN phường sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các thành viên chấp hành quy chế làm việc, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. |
4 |
Đối với bộ phận 1 cửa, các TTHC và cán bộ, công chức đã thực hiện tốt, tuy nhiên cần tiếp tục rút ngắn TTHC nhiều hơn nữa về mặt thời gian và nâng cao chất lượng phục vụ để nâng cao tỉ lệ hài lòng, rất hài lòng của tổ chức, công dân khi đến thực hiện TTHC tại phường. |
Tiếp thu ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân về thực hiện thủ tục hành chính, trong thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để nâng cao tỉ lệ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia thực hiện TTHC tại phường. Sau khi kết thúc việc thực hiện TTHC của tổ chức, công dân, cán bộ, công chức bộ phận 1 cửa đã mời công dân đánh giá chất lượng phục vụ bằng cách nhấn vào bàn phím đánh giá chất lượng phục vụ để phía trước mặt bàn cán bộ, công chức để đo lường sự hài lòng. Tính đến ngày 26/11/2018, UBND đã tiến hành rút ngắn 149/161 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường , đạt tỉ lệ 92,54% để đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của công dân. Hiện nay, UBND phường đang triển khai phần mềm dung chung 3 cấp của thành phố, đang trong quán trình hoàn thiện, trong thời gian tới, khi vận hành thông suốt sẽ tiết kiệm được thời gian giải quyết TTHC và tăng cường giải quyết các thủ tục liên thông, tạo điều kiện công dân không phải đi lại, nộp hồ sơ tại nhiều cơ quan, đơn vị. |
Để phục vụ cho buổi đối thoại lần này, UBND phường đã tiến hành phát 100 phiếu đến các đối tượng là Đại biểu HĐND phường, Hội CCB phường, Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ phường, đại diện các tổ dân phố, tổ chức, công dân trực tiếp tham gia giải quyết TTHC tại phường.
Ø Tổng số phiếu phát ra: 100, tổng số thu về: 100. Số phiếu hợp lệ: 100, số phiếu không hợp lệ 0, kết quả đánh giá:
Tổng hợp phiếu lấy ý kiến |
Ghi chú |
|||||
TT |
Nội dung câu hỏi |
Tổng số |
TB |
Tốt |
rất tốt |
|
1 |
Tuyên truyền CCHC |
100 |
0 |
52 |
48 |
|
2 |
Tuyên truyền, PBGD pháp luật |
81 |
0 |
50 |
31 |
|
3 |
Tiếp công dân |
2 |
0 |
2 |
0 |
98 không có nhu cầu gửi đơn, tiếp công dân |
4 |
Bố trí nguồn lực CCHC |
100 |
0 |
66 |
34 |
|
5 |
Năng lực chuyên môn CBCC |
90 |
0 |
44 |
46 |
|
6 |
Tinh thần trách nhiệm đối với công việc của CBCC |
90 |
0 |
43 |
47 |
|
7 |
Thái độ phục vụ của CBCC |
73 |
0 |
43 |
30 |
|
8 |
Tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn |
81 |
0 |
0 |
81 |
|
9 |
Phương tiện, điều kiện làm việc cho CBCC |
92 |
5 |
65 |
22 |
|
10 |
Chỗ ngồi, tiếp đón tại 1 cửa |
92 |
0 |
46 |
46 |
|
11 |
Thái độ phục vụ của CBCC tại 1 cửa |
82 |
0 |
42 |
40 |
|
12 |
Thời gian giải quyết TTHC |
82 |
0 |
4 |
78 |
|
13 |
Chất lượng giải quyết TTHC |
85 |
0 |
64 |
21 |
|
14 |
Chỉ tiêu về văn minh đô thị và VS môi trường |
92 |
0 |
68 |
24 |
|
15 |
Đánh giá chung mức độ hài lòng |
79 |
0 |
33 |
46 |
|
16 |
Chất lượng Văn bản chỉ đạo điều hành |
27 |
0 |
0 |
27 |
|
17 |
tính kịp thời của VB ban hành |
27 |
0 |
0 |
27 |
|
18 |
Chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC |
27 |
0 |
4 |
23 |
|
19 |
Kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của UBND phường |
27 |
0 |
5 |
22 |
|
20 |
Kết quả thực hiện quy chế làm việc của UBND phường |
27 |
0 |
5 |
22 |
|
21 |
Lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường |
18 |
0 |
0 |
18 |
|
22 |
Sử dụng phần mềm QLVB |
18 |
0 |
1 |
17 |
|
23 |
Sử dụng email công vụ |
18 |
0 |
2 |
16 |
|
* Các ý kiến đóng góp cụ thể gồm:
1. Cần giảm bớt thủ tục hành chính để đỡ gây phiền hà cho nhân dân.Cần chú trọng đến văn hóa ứng xử khi tiếp và giải thích sự việc cho công dân.
2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn ít, chưa thuận tiện nên vẫn cần đến phường để thực hiện các thủ tục khác như: xin sơ yếu lý lịch, công chứng giấy tờ nộp hồ sơ đi làm...
3. Cần thực hiện rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính thường xuyên để công dân đỡ phải đi lại nhiều lần gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Hiện nay đang áp dụng phần mềm mới nhưng chưa giảm thời gian giải quyết TTHC, còn lâu hơn trước khi ứng dụng.
Kết thúc hội nghị, các đại biểu tham dự đều nhất trí và đánh giá cao những kết quả phường đã đạt được trong thực hiện công tác cải cách hành chính./.
Viết bình luận