Nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phục vụ việc đánh giá, chấm điểm theo các nội dung Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp phường. Sáng ngày 30/12/2019, UBND phường Phú Lãm đã tổ chức Hội nghị đối với với tổ chức, công dân về quy định hành chính, thủ tục hành chính.
Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND phường; cán bộ, công chức phường thực hiện giải quyết TTHC và các công chức chuyên môn; đại diện MTTQ, các đoàn thể phường; Bí thư Chi bộ, tổ trưởng các tổ dân phố và mời đại diện tổ chức, công dân tham gia giải quyết TTHC tại phường.
Đây là lần thứ hai trong năm 2019, UBND phường tổ chức hội nghị đối thoại. Hội nghị lần đầu được tổ chức vào ngày 05/7/2019. Việc tổ chức đối thoại giúp UBND phường nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về các thủ tục hành chính, quy định hành chính nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hàng năm của UBND phường trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của cấp trên.
Nội dung của buổi đối thoại tập trung và các vấn đề sau: Các điều kiện phục vụ công tác giải quyết TTHC tại phường; đơn giản hóa TTHC; sự thuận lợi của việc thực hiện các TTHC, quy định hành chính tại cơ quan; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về việc thực hiện TTHC; quy định hành chính tại cơ quan; thái độ của cán bộ, công chức khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ và đóng góp của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, quy định hành chính, góp phần đơn giản hóa các TTHC.
Các nội dung trọng tâm của buổi đối thoại đã được nêu cụ thể, chi tiết trong Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 của UBND phường đã trình tại Hội nghị. Đặc biệt đáng chú ý là phần tổng hợp trả lời các ý kiến của tổ chức, công dân tại Hội nghị đối thoại lần đầu ngày 05/7/2019:
UBND phường đã chỉ đạo các ngành, bộ phận, cán bộ, công chức phường trực tiếp giải đáp, trả lời cụ thể từng nội dung quy trình giải quyết TTHC đối với 9 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của phường, hướng dẫn 01 công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết TTHC, tiếp thu 01 ý kiến để gửi đến cơ quan có thẩm quyền trả lời, hướng dẫn công dân thực hiện.
Đối với ý kiến về giải quyết TTHC liên quan đến việc xác nhận nhân hộ khẩu thời điểm năm 2003 để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (do giấy Chứng nhận QSD đất năm 2003 người đứng tên là đại diện hộ gia đình) thuộc thẩm quyền công an quận Hà Đông, UBND phường đã có văn bản đề nghị công an quận có văn bản hướng dẫn về việc xác nhận nhân hộ khẩu thời điểm 2003 nhưng hiện nay công an quận vẫn chưa có văn bản phúc đáp
Để phục vụ cho buổi đối thoại, UBND phường đã tiến hành phát 50 phiếu đến các đối tượng là tổ chức, công dân trực tiếp tham gia giải quyết TTHC tại phường.
Ø Tổng số phiếu phát ra: 50, tổng số thu về: 50. Số phiếu hợp lệ: 50, số phiếu không hợp lệ 0, kết quả đánh giá:
Tổng hợp phiếu lấy ý kiến |
Ghi chú |
|||||
TT |
Nội dung câu hỏi |
Tổng số |
TB |
Tốt |
rất tốt |
|
1 |
Tuyên truyền CCHC |
50 |
0 |
28 |
22 |
|
2 |
Tuyên truyền, PBGD pháp luật |
50 |
0 |
20 |
30 |
|
3 |
Tiếp công dân |
50 |
0 |
5 |
45 không có nhu cầu gửi đơn, tiếp công dân |
|
4 |
Bố trí nguồn lực CCHC |
50 |
0 |
21 |
29 |
|
5 |
Năng lực chuyên môn CBCC |
50 |
0 |
18 |
32 |
|
6 |
Tinh thần trách nhiệm đối với công việc của CBCC |
50 |
0 |
19 |
31 |
|
7 |
Thái độ phục vụ của CBCC |
50 |
0 |
24 |
26 |
|
8 |
Tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn |
50 |
0 |
50Không có |
||
9 |
Phương tiện, điều kiện làm việc cho CBCC |
50 |
22 |
28 |
|
|
10 |
Chỗ ngồi, tiếp đón tại 1 cửa |
50 |
0 |
20 |
30 |
|
11 |
Thái độ phục vụ của CBCC tại 1 cửa |
50 |
0 |
30 |
20 |
|
12 |
Thời gian giải quyết TTHC |
50 |
0 |
50 đúng hạn |
||
13 |
Chất lượng giải quyết TTHC |
50 |
0 |
25 |
25 |
|
14 |
Chỉ tiêu về văn minh đô thị và VS môi trường |
50 |
11 |
30 |
09 |
|
15 |
Đánh giá chung mức độ hài lòng |
50 |
0 |
20 |
30 |
|
* Các ý kiến đóng góp cụ thể gồm:
Một số công dân tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả sau khi giải quyết TTHC cơ bản đánh giá năng lực của cán bộ, công chức: Tốt. Các quy định hành chính rõ ràng, công khai, minh bạch. Thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, được niêm yết đầy đủ, công khai. Đề nghị bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như cán bộ, công chức phường tiếp tục phát huy các mặt mạnh để phục vụ nhân dân được tốt hơn, đồng thời tiếp tục cắt giảm thời gian thực hiện Thủ tục hành chính để đạt hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên, việc phối hợp giữa bộ phận chuyên môn và 1 cửa đôi khi chưa rõ ràng, có trường hợp giải quyết tại bộ phận chuyên môn lại hướng dẫn công dân ra bộ phận 1 cửa, trong khi người dân hỏi thông tin, giao dịch hành chính chứ không thực hiện thủ tục hành chính.
Tại Hội nghị đã có 03 ý kiến của các đại biểu tập trung vào các nội dung sau:
- Đề nghị tiếp tục có kế hoạch nâng cao hiệu quả ứng dụng Công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, công dân thực sự hiểu và trực tiếp tham gia giải quyết hồ sơ trực tuyến.
- Phát huy có hiệu quả hoạt động của kênh thông tin qua trang mạng xã hội Facebook Phú Lãm Ngày mới để mọi thông tin tuyên truyền đến gần hơn với nhân dân trên địa bàn phường.
Kết thúc hội nghị, các đại biểu tham dự đều nhất trí và đánh giá cao những kết quả phường đã đạt được trong thực hiện công tác cải cách hành chính ./.
Viết bình luận