Trong 9 tháng đầu năm, công tác CCHC trên địa bàn phường tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, UBND phường không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, rõ trách nhiệm.
Ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng và triển khai các văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019. Kế hoạch Cải cách hành chính của phường đã xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC; các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đối với từng nội dung CCHC, phường đã đặt ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể; chỉ rõ trách nhiệm của từng ngành, bộ phận. Căn cứ chỉ đạo của UBND phường, các ngành, bộ phận chuyên môn chủ động thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2019 tại ngành, bộ phận. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện trật tự kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức toàn phường, thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC giai đoạn 2011 – 2020, tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả Đề án 05 –ĐA/QU ngày 04/4/2016 của Quận ủy về xây dựng cơ quan điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phường giai đoạn 2016 -2020, tiếp tục thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2019, duy trì hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, tập trung vào đơn giản hóa, rút ngắn TTHC. Triển khai năm “ Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị năm 2019”.
Nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định, TTHC và các vấn đề dân sinh bức xúc. UBND phường thực hiện nghiêm túc việc công khai số điện thoại đường dây nóng trên trang thông tin điện tử phường và niêm yết tại bộ phận một cửa phường. Bên cạnh công khai số điện thoại đường dây nóng, UBND phường tiếp nhận thông tin phản ánh thông qua Hòm thư góp ý và Sổ tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đặc biệt đã tổ chức đối thoại với tổ chức, công dân về quy định hành chính, thủ tục hành chính theo đúng quy định đạt kết quả tốt.
UBND phường tiếp tục thực hiện cập nhật ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi, chỉ đạo điều hành của quận, Hệ thống phần mềm quản lý văn bản thường xuyên được cập nhật, không để xảy ra tình trạng quá hạn văn bản. Giấy mời họp của UBND phường được mời thông qua hệ thống tin nhắn, gửi qua Mail công vụ đỡ gây lãng phí thời gian và tiền bạc.
Đã tập trung chỉ đạo các ngành, bộ phận có liên quan tiến hành thu thập, tự chấm điểm bộ chỉ số hành chính theo các hướng dẫn của quận.
Bộ máy hành chính của phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được hoạt động hiệu quả, nhịp nhàng, vì vậy không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hồ sơ. Các dịch vụ công mức 3,4 được thực hiện tại phường thực sự mang lại hiệu quả cho công dân khi công dân có thể đăng nhập hồ sơ tại nhà và chỉ đến phường 1 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Vừa tiết kiệm chi phí cho công dân, vừa giảm áp lực cho cán bộ , công chứckhi thực thi nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, luôn chủ động rà soát, hoàn thiện quy trình đưa TTHC ra thực hiện tại bộ phận 1 cửa. Trong đó, rút ngắn được tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Chỉ những thủ tục yêu cầu giải quyết ngay hoặc ấn định rõ thời gian thực hiện, không thể rút ngắn thời gian giải quyết mới không rút ngắn để tránh gây mất nhiều thời gian của công dân mà vẫn đạt được hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục.
Tổ chức xây dựng và ra mắt mô hình: "bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp".
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung rà soát, đơn giản hóa, công khai thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả ” trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang công khai niêm yết 139 TTHC theo các quyết định công bố của UBND thành phố Hà Nội. Trong đó trực tiếp thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường là: 133 thủ tục. Xây dựng quy trình đối với 133 thủ tục.
- Thường xuyên rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho tổ chức, công dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại phường. Tổng số TTHC rút ngắn thời gian thực hiện là 121/133, đạt tỉ lệ 90,97%.
- Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ theo thẩm quyền TTHC và các quy định có liên quan đến CCHC được cập nhật kịp thời, đảm bảo thuận tiện cho công dân khi đến giao dịch.
- Thường xuyên tư vấn cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch giải quyết TTHC
* Kết quả thực hiện Thủ tục hành chính 09 tháng đầu năm:
- Tổng số hồ sơ tiếp nhận mức độ 1,2: 5355 hồ sơ, trong đó:
+ Số hồ sơ xử lý đúng hạn: 5355/5355 hồ sơ = 100%
+ Số hồ sơ xử lý quá hạn: 0 = 0 %
- Tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: 292 hồ sơ
- Số hồ sơ xử lý đúng hạn: :292/292 = 100%
- Tỉ lệ mời công dân đánh giá mức độ hài lòng: 1506/1506 lượt công dân
- Kết quả: 1506/1506 lượt nhấn phím Tốt, đạt tỉ lệ 100%
* Việc tự công bố ISO: Đã hoàn thành việc tự công bố và tiếp tục duy trì việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo đúng quy định.
- Việc rút ngắn thời gian thực hiện TTHC: Thực hiện tốt việc rà soát, niêm yết TTHC theo các Quyết định công bố của UBND thành phố Hà Nội. Hiện tại số thủ tục hành chính rút ngắn của phường: 121/133, đạt tỉ lệ 90,97%.
- Việc ban hành quy trình và công khai quy trình giải quyết nội bộ: Đã thực hiện xong, trong đó xây dựng 133 quy trình tương ứng với 133 TTHC đang thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, 08 quy trình xử lý công việc nội bộ, chuyên môn.
- Việc công khai đối với toàn bộ các TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết: Hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường đã tiến hành niêm yết 139 TTHC theo các Quyết định công bố, trong đó 133 TTHC trực tiếp thực hiện tại bộ phận 1 cửa, 06 TTHC còn laị thuộc các lĩnh vực: y tế, Dân tộc miền núi và nông thôn hoặc đã chuyển thẩm quyền chỉ niêm yết để công dân biết, không thực hiện tại Một cửa./.
Viết bình luận