Phiên họp thường kỳ UBND phường tháng 5

Ngày 28/5/2020, UBND phường đã họp phiên thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng 5, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2020; triển khai, quán triệt quy trình thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

1. Một số kết quả nổi bật thực hiện trong tháng 5:

- Tập trung thu hoạch lúa xuân. Năng xuất lúa dự kiến đạt 64,36 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm 2019 là 1,56 tạ/ha.

- Tiếp tục thông tin tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; đồng thời, tập trung tuyên phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Phú Lãm, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn phường Phú Lãm. Đồng thời, thông báo và tổ chức tiếp nhận hồ sơ theo đúng trình tự đối với đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động  bị mất việc làm và người lao động bị chấm dứt lao động hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chia thành 02 đợt: Đợt 1 từ 20/5/2020 đến 21/5/2020; Đợt 2 từ 26/5/2020 đến 27/5/2020. Tính đến ngày 27/5/2020, phường đã tiếp nhận 248 hồ sơ, trong đó, đợt 1: 188 hồ sơ, đợt 2: 60 hồ sơ.

- Đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND phường

- Tập trung chỉ đạo thu ngân sách, tăng cường quản lý đất đai, trật tự đô thị. Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa.

- Tăng cường công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

          - Duy trì tổ chức hoạt động có hiệu quả Bộ phận một cửa, tiếp tục thực hiện tốt dịch vụ trực tuyến mức độ 3,4 đối với  08 Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tư pháp – hộ tịch

          * Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ đã đạt được trong tháng 5 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2020, đồng thời, tham gia ý kiến về quá trình triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19. Kết thúc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND phường đã kết luận và giao nhiệm vụ cho các ngành, bộ phận và các tổ dân phố tập trung thực hiện nhiệm vụ, cụ thể:

 

2. Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2020

 2.1. Về nhiệm vụ chung: Giao các ngành, bộ phận tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác tháng 6/2020, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ làm việc trong giải quyết TTHC.

2.2. Về công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP:

- Trên cơ sở các căn cứ: Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 1955/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 của UBND thành phố Hà Nội.

- Thực hiện  Nguyên tắc hỗ trợ

1. Hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu (có hoàn cảnh khó khăn), chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

2. Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động.

3. Việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 02 chính sách trở lên tại Nghị quyết này thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

 

* Ba nhóm đối tượng thực hiện rà soát, xét duyệt và chi trả tại phường:

1. Hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm

2. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm

Đây là nhóm đối tượng có số lượng lớn, trong quá trình thu thập hồ sơ, tổ chức xét duyệt gặp nhiều khó khăn, thậm chí gây hiểu lầm giữa cán bộ và nhận dân. Để thực hiện tốt công tác thu thập hồ sơ, bình xét đúng đối tượng, Hội nghị thống nhất:

3.1. Đề nghị MTTQ và các đoàn thể phường nghiên cứu kỹ, nắm chắc chính sách theo Nghị quyết 42, Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 1955 của UBND thành phố Hà Nội, phát huy vai trò giám sát, phản biện ngay tại TDP để chỉ đạo các chi hội tổ dân phố tham gia rà soát, xác minh và có ý kiến đối với từng trường hợp kê khai, đề nghị hưởng chế độ theo Nghị quyết 42. Tổng hợp ý kiến phản ánh từ TDP, tham gia ý kiến khi xét duyệt tại phường. Nắm bắt tình hình dư luận nhân dân trong suốt quá trình thực hiện chính sách, đặc biệt, trong thời gian niêm yết công khai tại tổ dân phố để phản ánh về BCĐ phường tiếp nhận, xử lý theo quy định.

3.2. Đề nghị các chi bộ tổ dân phố nắm bắt tình hình nhân dân, chỉ đạo tổ trưởng dân phố, các chi hội đoàn thể phối hợp với cảnh sát khu vực thực hiện việc rà soát, xác minh từng trường hợp kê khai theo quy định. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Phối hợp với các đoàn thể phường, chỉ đạo các chi hội đoàn thể tham gia xác minh, đóng góp ý kiến phản biện để xác định đúng đối tượng được hưởng chính sách.

3.3. Yêu cầu tổ trưởng các tổ dân phố:

- Báo cáo cấp ủy chi bộ về nội dung, tiến độ thực hiện chính sách tại tổ dân phố.

- Chỉ đạo các thành viên tổ rà soát của TDP phối hợp với cảnh sát khu vực thực hiện việc xác minh từng trường hợp kê khai đề nghị hưởng chính sách.

- Tổ chức hội nghị xét duyệt gồm Tổ rà soát, cảnh sát khu vực và mời đại diện cấp ủy, MTTQ và các chi hội đoàn thể tham gia (thời gian từ 28/5 - 29/5/2020).

 

                                                                   

                                                     Người thực hiện: Văn phòng UBND phường

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận

Xem thêm tin tức