MỤC LỤC
SỬA ĐỔI TÀI LIỆU
1. MỤC ĐÍCH
2. PHẠM VI
3. TÀI LIỆU VIỆN DẪN
4. ĐỊNH NGHĨA/VIẾT TẮT
5. NỘI DUNG QUY TRÌNH
6. BIỂU MẪU
7. HỒ SƠ CẦN LƯU
Trách nhiệm |
Soạn thảo |
Xem xét |
Phê duyệt |
||
Họ tên |
Vũ Ngọc Cẩn |
Bùi Văn Huy |
Nguyễn Thị Thu Hường |
Nguyễn Thị Thịnh |
Nguyễn Quốc Cường |
Chữ ký |
|
|
|
|
|
Chức vụ |
Công chức TP-HT |
Trưởng công an phường |
Công chức Văn hóa – Xã hội |
Phó Chủ tịch |
Chủ tịch |
Yêu cầu sửa đổi/ bổ sung |
Trang / Phần liên quan việc sửa đổi |
Mô tả nội dung sửa đổi |
Lần ban hành / Lần sửa đổi |
Ngày ban hành |
1 |
2, 3 |
Sửa đổi nội dung, phần giấy tờ phải nộp, giấy tờ phải xuất trình(mục 5.2) |
01 |
09/8/2016 |
2 |
4 |
Thời gian xử lý(mục 5.4) |
|
|
3 |
5,6,7,8,9,10 |
Quy trình xử lý( mục 5.7 - 7 bước) |
|
|
4 |
11 |
Căn cứ pháp lý |
|
|
1. MỤC ĐÍCH
Quy định trình tự tổ chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi khi có yêu cầu
2. PHẠM VI
Áp dụng cho hoạt động tổchức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.
3. TÀI LIỆU VIỆN DẪN
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
- Các văn bản pháp quy liên quan đề cập tại mục 5.8
4. ĐỊNH NGHĨA/VIẾT TẮT
- UBND: Ủy ban nhân dân
- TTHC: Thủ tục hành chính
5. NỘI DUNG QUY TRÌNH
5.1 |
Điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính |
|||||
|
- Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; - Nếu cha, mẹ không đi khai sinh thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em. |
|||||
5.2 |
Thành phần hồ sơ |
Bản chính |
Bản sao |
|||
|
Giấy tờ phải nộp: (Bản chụp khi đăng ký trên hệ thống phần mềm và nộp đầy đủ khi nhận kết quả). * GiÊy tê ph¶i nép: 1. Tê khai ®¨ng ký khai sinh (theo mÉu của phần mềm hệ thống – khai trên hệ thống egov.hanoi.gov.vn); 2. GiÊy chøng sinh: + NÕu trÎ em sinh ra ngoµi c¬ së y tÕ, th× giÊy chøng sinh ®îc thay b»ng v¨n b¶n x¸c nhËn cña ngêi lµm chøng. + Trong trêng hîp kh«ng cã ngêi lµm chøng, th× ngêi ®i khai sinh ph¶i giÊy cam ®oan vÒ viÖc sinh lµ cã thËt. + Trêng hîp ®¨ng ký khai sinh cho trÎ em sinh ra b»ng ph¬ng ph¸p mang thai hé th× nép thªm v¨n b¶n chøng minh viÖc mang thai hé theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. + Trêng hîp ®¨ng ký khai sinh cho trÎ em bÞ bá r¬i th× nép Biªn b¶n trÎ em bÞ bá r¬i thay thÕ cho GiÊy chøng sinh hoÆc v¨n b¶n x¸c nhËn hoÆc giÊy cam ®oan nªu trªn. 3. B¶n chÝnh Sæ hé khÈu tïy theo tõng trêng hîp cô thÓ sau: + Trêng hîp trÎ em ®¨ng ký thêng tró theo cha, mÑ cã cïng hé khÈu thêng tró: Sæ hé khÈu cña cha, mÑ; + Trêng hîp trÎ em ®¨ng ký theo mÑ: Sæ hé khÈu cña mÑ; + Trêng hîp trÎ em ®¨ng ký theo cha: Sæ hé khÈu cña cha; + Trêng hîp trÎ em bÞ bá r¬i hoÆc trÎ em kh«ng cßn cha, mÑ ®¨ng ký thêng tró theo ngêi nu«i dìng: Sæ hé khÈu cña ngêi nu«i dìng. 4. PhiÕu b¸o thay ®æi hé khÈu, nh©n khÈu (theo mÉu quy ®Þnhđược in ra tại phần mềm để công dân kiểm tra, ký xác nhận); 5. Trêng hîp trÎ em ®¨ng ký thêng tró kh¸c víi n¬i ®¨ng ký thêng tró cña cha, mÑ th× ph¶i ®îc sù ®ång ý cña cha, mÑ trÎ (b»ng v¨n b¶n); Sæ hé khÈu cña n¬i trÎ ®¨ng ký thêng tró ®Õn; C¸c tµi liÖu chøng minh mèi quan hÖ «ng, bµ néi; «ng, bµ ngo¹i; anh, chÞ, em ruét; c«, d×, chó, cËu, b¸c ruét. - Trªn c¬ së danh s¸ch cña c¬ quan B¶o hiÓm x· héi, lùa chän n¬i kh¸m ch÷a bÖnh ban ®Çu cho trÎ em vµ th«ng b¸o cho c¸n bé tiÕp nhËn hå s¬ biÕt. * Ghi chú: - Trong trường hợp khai sinh cho trẻ bằng phương pháp mang thai hộ, kèm theo Văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai hộ. - Trong trường hợp Đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi: Biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập. - Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục: + Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định ( Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền). + Văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực; Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền). |
01 01 01 01 01 |
|
|||
|
Giấy tờ phải xuất trình: 1. Giấy tờ tùy thân (Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng) của người đi đăng ký hộ tịch; 2. Giấy tờ tùy thân (Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng) của cha, mẹ trẻ; 3. GiÊy chøng nhËn kÕt h«n cña cha, mÑ trÎ em (nÕu cha, mÑ trÎ em cã ®¨ng ký kÕt h«n). Trêng hîp c¸n bé, c«ng chøc Bé phËn tiÕp nhËn vµ tr¶ kÕt qu¶ UBND phêng biÕt râ vÒ quan hÖ h«n nh©n cña cha, mÑ trÎ em th× kh«ng b¾t buéc ph¶i xuÊt tr×nh GiÊy chøng nhËn kÕt h«n. 4. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú (trong giai đoạn chuyển tiếp). |
01 01 01 01 |
|
|||
5.3 |
Số lượng hồ sơ |
|||||
|
01 bộ |
|||||
5.4 |
Thời gian xử lý |
|||||
|
1. Thêi h¹n thùc hiÖn lµ 5 ngµy lµm viÖc kÓ tõ ngµy nép ®ñ hå s¬ hîp lÖ. 2. Trêng hîp ph¶i bæ sung, hoµn thiÖn hå s¬ theo yªu cÇu cña c¬ quan C«ng an quËn hoÆc B¶o hiÓm x· héi quËn th× thêi h¹n trªn ®îc kÐo dµi thªm kh«ng qu¸ 02 ngµy lµm viÖc. |
|||||
5.5 |
Nơi tiếp nhận và trả kết quả |
|||||
|
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả |
|||||
5.6 |
Lệ phí |
|||||
|
Không |
|||||
5.7 |
Quy trình xử lý công việc |
|||||
TT |
Trình tự |
Trách nhiệm/Kỹ thuật |
Thời gian |
Biểu mẫu/Kết quả |
||
B1 |
Công dân vào trang Web DVC mức 3 đăng ký người dùng để đăng nhập sử dụng hệ thống, điền và nộp hồ sơ qua mạng theo hướng dẫn.Cung cấp địa chỉ email. Số điện thoại liên lạc để thông báo kịp thời. |
1. Công dân tạo Tài khoản trên hệ thống. 2. Khai báo thông tin thủ tục đăng ký theo mẫu được cung cấp. (Đính kèm các tài liệu kiểm chứng nếu được yêu cầu) 3. Thông báo của hệ thống khi |
Mọi lúc, mọi nơi ½ ngày |
Theo mẫu của phần mềm hệ thống, khai trên hệ thống |
||
B2 |
- Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sau khi nhận được cảnh báo từ hệ thống, thực hiện kiểm tra hồ sơ chờ tiếp nhận: + Nếu hồ sơ đủ điều kiện thì thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thực hiện chuyển cho bộ phận chuyên môn thụ lý hồ sơ. + Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, công chức bộ phận 1 cửa sẽ thực hiện thông báo và gửi hướng dẫn cho công dân |
1.Tiếp nhận hồ sơ công dân đã kê khai (có popup nhắc việc tại màn hình cán bộ 1 cửa đối với hồ sơ công dân nộp DVC) và đồng thời hệ thống sẽ tự động gửi kết quả tiếp nhận công dân qua tin nhắn, qua địa chỉ Mail công dân đã đăng ký. 2. Thực hiện lệnh chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn: - Trường hợp không đủ điều kiện, công chức bộ phận 1 cửa nhập nội dung thông báo và hướng dẫn công dân (trên form phần mềm) gửi cho công dân qua tin nhắn, qua địa chỉ Mail công dân đã đăng ký dịch vụ công. |
|
|||
B3 |
Chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn: 3.1 .Công chức Tư pháp phường thụ lý giải quyết hồ sơ Đăng ký khai sinh:
3.2. Giải quyết hồ sơ: 3.2.1. Trường hợp 1 - Đủ điều kiện: - Lập danh sách nhận hồ sơ với bộ phận 1 cửa trên phần mềm SAM. + Xử lý hồ sơ; cập nhật mã số định danh; in giấy khai sinh trên phần mềm; chuyển tiếp thông tin tới cơ quan Công an thụ lý bước tiếp theo trong quy trình (trên phần mềm SAM).
3.2.2. Trường hợp 2: Gia hạn xác minh hồ sơ: - Lập thông báo gia hạn thời gian giải quyết để xác minh gửi bộ phận 1 cửa để thông báo công dân
3.2.3. Trường hợp 3 – Bổ sung hồ sơ: - Lập Thông báo yêu cầu bổ sung gửi bộ phận 1 cửa để thông báo công dân.
3.3. Nhận kết quả Đăng ký khai sinh từ bộ phận Tư pháp: CC 1 cửa: 3.3.1. TH1 : Đủ điều kiện: Bộ phận 1 cửa nhận giấy khai sinh bản chính + bản sao và hồ sơ nhân khẩu.
3.3.2. TH2 - Xác minh hồ sơ:
3.3.3. TH3 – Yêu cầu bổ sung:
3.4. Vào Sổ trả kết quả tại bộ phận 1 cửa. 3.4.1. TH1 – Đủ điều kiện, đã giải quyết xong:
3.4.2. TH2 – Xác minh hồ sơ:
3.4.3. TH3. Yêu cầu bổ sung:
* Công dân đến nhận Giấy khai sinh và nộp hồ sơ nhân khẩu (Sổ hộ khẩu bản chính). Đồng thời nộp hồ sơ đăng ký khai sinh và nhân khẩu. Lấy kết quả giấy khai sinh + bản sao nếu có. |
Công chức Tư pháp tiếp nhận bàn giao từ bộ phận một cửa. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, thực hiện các bước tiếp theo. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoặc cần bổ sung, xác minh chuyển lại hồ sơ cho bộ phận 1 cửa kèm theo hướng dẫn, nội dung xác minh, phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ. 1.Nhập bổ sung thông tin nghiệp vụ tư pháp hồ sơ vào phần mềm SAM. 2. Nhập hồ sơ vào phần mềm của Bộ Tư pháp. + Lấy mã số định danh. 3. Thực hiện in Giấy khai sinh (Trên phần mềm Sam hoặc phần mềm Hộ tịch của bộ phận). + Ghi sổ hộ tịch, in bản chính Giấy khai sinh, cấp bản sao giấy khai sinh (Nếu có yêu cầu). 4.Thực hiện luân chuyển hồ sơ trên phần mềm SAM sang BHXH và Công an. 5.Thực hiện chuyển kết quả (bản chính Giấy khai sinh + bản sao nếu có và hồ sơ đăng ký thường trú theo quy định ra bộ phận 1 cửa). - Lưu ý: Có thể thực hiện chuyển tiếp thông tin tới cán bộ LĐTBXH phường để cán bộ LĐTBXH nắm bắt thông tin về tình hình cấp thẻ BHYT trên địa bàn theo chỉ đạo của lãnh đạo phường). - Lựa chọn yêu cầu xin gia hạn hồ sơ để xác minh trên phần mềm. - Chuyển trả thông báo ra bộ phận 1 cửa trên phần mềm. - Lập phiếu yêu cầu bổ sung trên phần mềm; - Yêu cầu bổ sung hồ sơ trả bộ phận 1 cửa trên phần mềm ( nhập nội dung hướng dẫn yêu cầu bổ sung trên phần mềm). - Sau khi hoàn thiện cập nhật, quy trình giải quyết trước khi in/trình ký thì thực hiện gửi bản demo qua địa chỉ Email và nhắn tin tới người có yêu cầu xác nhận lần cuối các thông tin (Đảm bảo độ chính xác). - Lập danh sách nhận hồ sơ với bộ phận một cửa trên phần mềm SAM. - Xử lý hồ sơ; cập nhật mã số định danh; in Giấy khai sinh trên phần mềm. - Chuyển tiếp thông tin sang BHXH quận và công an thụ lý bước tiếp theo trong quy trình (trên phần mềm SAM). - Lựa chọn yêu cầu xin gia hạn hồ sơ để xác minh trên phần mềm. - Lệnh chuyển trả thông báo ra bộ phận 1 cửa trên phần mềm. - Lập phiếu yêu cầu bổ sung trên phần mềm; - Lệnh chuyển yêu cầu bổ sung hồ sơ trả bộ phận 1 cửa trên phần mềm. 1.Lệnh nhận kết quả trên phần mềm SAM, in danh sách giao nhận và ký nhận với bộ phận chuyên môn. 2. Lệnh nhận yêu cầu gia hạn thời gian để xác minh, lệnh trả công dân yêu cầu bổ sung trên phần mềm SAMs. 3. Nhận yêu cầu bổ sung trên, lệnh trả công dân yêu cầu bổ sung trên phần mềm SAMs. Bộ phận 1 cửa nhận thông báo gia hạn thời gian để xác minh hồ sơ từ chuyên môn và chuyển công dân. - Bộ phận 1 cửa nhận giấy khai sinh bản chính + bản sao( từ bộ phận Tư pháp chuyển đến). - Gửi tin nhắn thông báo có kết quả khai sinh đến công dân (nội dung thống nhất trên phần mềm). - Bộ phận 1 cửa nhận thông báo gia hạn thời gian để xác minh hồ sơ từ chuyên môn và chuyển công dân. - Gửi thông báo gia hạn xác minh đến công dân (thống nhất nội dung gửi). - Bộ phận 1 cửa nhận thông báo yêu cầu bổ sung từ chuyên môn và chuyển công dân. - Gửi thông báo có yêu cầu bổ sung đến công dân (thống nhất nội dung gửi). - Cán bộ 1 cửa nhận hồ sơ khai sinh và đối chiếu kết quả trước khi trả cho công dân. (Chú ý trường hợp khi đối chiếu với hồ sơ công dân thấy không trùng khớp với nội ndung khai báo, tạm dừng trả kết quả và thông báo tới các đơn vị liên quan để dừng xử lý hồ sơ). - Nhận hồ sơ nhân khẩu |
Trong 1 ngày |
|
||
B4 |
Chuyển Hồ sơ cấp thẻ BHYT (thực hiện trên phần mềm), nhận kết quả BHYT (Qua bưu điện) 4.1.Bộ phận Tư pháp – Hộ tịch:
4.2. BHXH quận nhận hồ sơ từ công chức Tư pháp hộ tịch (trên phần mềm BHXH). 4.2.1. BHXH Quận tiếp nhận yêu cầu cấp thẻ BHYT trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam do UBND phường chuyển tới, sau đó xử lý dữ liệu, thực hiện in thẻ BHYT, danh sách và biên bản giao nhận thẻ.
4.2.2. Chuyển danh sách, biên bản giao nhận và thẻ BHYT về UBND phường qua đường bưu điện. 4.4.Bộ phận 1 cửa tiếp nhận kết quả từ BHXH quận (qua đường bưu điện).
|
- Công chức Tư pháp – Hộ tịch sau khi hoàn thiện việc đăng ký khai sinh, cán bộ tư pháp hộ tịch chuyển thông tin khai sinh tới Bảo hiểm xã hội quận (qua phần mềm).
BHXH thực hiện import vào phần mềm của BHXH và thực hiện in thẻ bảo hiểm theo quy định.
1. Công chức bộ phận 1 cửa UBND phường nhận thẻ BHYT và Biên bản giao nhận thẻ BHYT 2. Cập nhật tình trạng hồ sơ trên hệ thống. + Thực hiện nhận kết quả từ BHXH chuyển về trên phần mềm SAMs + Thực hiện lệnh chuyển kết quả ra một cửa trên phần mềm. |
2,5 ngày |
|
||
B5 |
Chuyển hồ sơ đăng ký thường trú – nhận kết quả.
5.1. Bộ phận 1 cửa giao hồ sơ đăng ký thường trú cho CAP:
5.2. Công an phường chuyển hồ sơ cho công an cấp quận/huyện giải quyết. 1.Công an quận tiếp nhận hồ sơ từ công an phường và đối chiếu với thông tin cán bộ Tư pháp phường đã chuyển từ bước 3. 2. Thực hiện cấp đăng ký thường trú. 3. Chuyển kết quả đăng ký thường trú về UBND phường. 5.3. Công an quận chuyển kết quả đăng ký thường trú cho công an phường để bàn giao cho UBND phường: 1. Công an phường bàn giao sổ hộ khẩu cho UBND phường 2. Kết quả bàn giao: Sổ hộ khẩu, danh sách giao nhận. |
Bộ phận 1 cửa lệnh chuyển hồ sơ và in danh sách giao nhận trên phần mềm. Bộ phận 1 cửa thực hiện bàn giao hồ sơ đăng ký thường trú cho công an phường và thực hiện in danh sách giao nhận, có ký nhận. 1.Kiểm tra thông tin trên CSDL dân cư.
2. In sổ hộ khẩu (đã có tên của trẻ). Bộ phận 1 cửa phường: nhận hồ sơ bàn giao từ công an phường và lệnh nhận kết quả từ công an trên phần mềm SAM2 |
2,5 ngày (cùng lúc với BHXH) |
|
||
B6 |
Trả kết quả (BHYT; Sổ hộ khẩu). Bộ phận 1 cửa gửi thông báo tới công dân và kết quả giải quyết |
Hệ thống tự động gửi thông báo có kết quả tới công dân qua địa chỉ Email và SMS |
1 ngày |
|
||
B7 |
Chuyển phát kết quả cho công dân (dịch vụ công mức 3). |
Đơn vị cung cấp dịch vụ, thực hiện chuyển phát kết quả đến công dân theo yêu cầu từ UBND phường. (kinh phí do công dân tự chi trả). |
|
|
||
|
Cơ sở pháp lý |
|||||
|
1. Luật hộ tịch năm 2014 2. Nghị định 123/2015 ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch 3.Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 quy định chi tiết một số điều của luật Hộ tịch và Nghị định 123 ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch 4.Thông tư liên tịch số 05/2015 -TTLT bộ Tư pháp - Bộ công an- Bộ Y tế 5.Quyết định số 4321/QĐ – UBND của UBND Thành phố Hà Nội 6.Hướng dẫn liên ngành số 1432/HD – LN: STP – CATP – BHXH – TTTT về hướng dẫn tạm thời quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. 7.Hệ thống phần mềm: “egov.hanoi.gov.vn” |
|||||
6. BIỂU MẪU
TT |
Tên Biểu mẫu |
1. |
Sổ theo dõi kết quả thực hiện thủ tục hành chính |
2. |
Tờ khai đăng ký khai sinh (Khai trên phần mềm hệ thống) |
7. HỒ SƠ LƯU: Hồ sơ lưu bao gồm các thành phần sau
TT |
Hồ sơ lưu (bản chính hoặc bản sao theo quy định) |
1. |
Thành phần hồ sơ theo mục 5.2 (các giấy tờ cần lưu trữ theo quy định) |
2. |
Giấy biên nhận |
3. |
Sổ theo dõi kết quả thực hiện thủ tục hành chính (bản cứng hoặc file mềm quản lý) |
Hồ sơ được lưu tại bộ phận chuyên môn và lưu trữ theo quy định hiện hành. |
Viết bình luận