Quang cảnh hội nghị đối thoại.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện phòng Nội vụ quận báo cáo tóm tắt kết quả công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận 6 tháng đầu năm 2019, báo cáo kết quả công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn cùng những nội dung mới sắp tới quận sẽ triển khai.
Theo báo cáo, tính đến nay UBND quận đã ban hành 05 kế hoạch, 02 quyết định và nhiều văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện kiểm soát TTHC. Công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên, 6 tháng đầu năm đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra sơ bộ 17 phường, kiểm tra chuyên sâu về kiểm soát TTHC được 06 đơn vị. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định về rà soát, niêm yết công khai TTHC, xây dựng quy trình giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, quận đã 07 lần ban hành thông báo công khai TTHC thuộc thẩm quyền. Kết quả, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo các Quyết định công bố TTHC của thành phố là 279 thủ tục; số TTHC đang thực hiện tại quận là 259 thủ tục; số TTHC không thực hiện 20 thủ tục (do đặc thù địa phương không có rừng, không có vùng đồng bào dân tộc thiểu số...); 100% TTHC thực hiện tại quận đều được xây dựng quy trình giải quyết nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và công khai đúng theo các hình thức quy định.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn toàn quận đạt 99,91%. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được đẩy mạnh. Đến nay, cấp quận và cấp phường đã tiếp nhận và đưa vào vận hành 106 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; trong đó cấp quận là 71 dịch vụ, cấp phường 35 dịch vụ...
Đại diện doanh nghiệp nêu kiến nghị tại buổi đối thoại.
Sau khi nghe báo cáo, trên tinh thần cởi mở, các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi thẳng thắn cũng như phân tích những ưu điểm, tồn tại trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại quận. Đã có 12 lượt ý kiến của đại diện các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, các đại biểu đều đánh giá cao công tác giải quyết thủ tục hành chính, ý thức, thái độ của cán bộ công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc với người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến TTHC và giải quyết thủ tục hành chính còn đang vướng mắc như: Công tác cấp giấy khai sinh cho con gái, con trai và việc lấy chữ đệm của cha làm họ cho con gái; việc làm đăng ký khai sinh theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn chậm so với quy định; một số cán bộ hưu trí hồ sơ bảo hiểm sai tên đệm, ngày, tháng, năm sinh không khớp với sổ hộ khẩu và chứng minh thư nên việc giải quyết thủ tục hưu trí khó khăn; đề nghị chọn cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Công an quận nên nhẹ nhàng để hướng dẫn những người già làm thủ tục hành chính được tốt hơn. Cũng có ý kiến của cá nhân liên quan đến việc cung cấp thông tin quy hoạch thửa đất, vị trí và địa điểm thửa đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tranh chấp; cấp lại giấy phép xây dựng; công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép hoạt động karaoke và cấp giấy xác nhận về ATTP...
Toàn bộ ý kiến của các tổ chức, cá nhân đều được cán bộ đại diện các phòng, ban chuyên môn của quận phúc đáp và giải trình rõ ràng, qua đó đã giải quyết được những vấn đề còn vướng mắc của các đại biểu nêu tại buổi đối thoại.
Phát biểu kết thúc buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cảm ơn, ghi nhận những ý kiến đóng của các đại biểu, đồng thời khẳng định, hiện nay quận đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính nhằm xây dựng cơ quan điện tử tiến tới chính quyền điện tử. Để làm được việc đó, thời gian qua đội ngũ cán bộ của quận đã cố gắng nỗ lực, luôn luôn học hỏi để giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức đảm bảo đúng thời gian và tạo điều kiện thuận tiện cho công dân khi đến liên hệ cơ quan nhà nước để giải quyết các TTHC. Đến nay quận Hà Đông đứng thứ 7/30 quận, huyện được sở, ban, ngành thành phố chấm điểm, đánh giá trên tất cả các lĩnh vực. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân, làm sao để quận ngày càng phát triển và có bước đi vững chắc trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.
Viết bình luận