Thông báo V/v đảm bảo an toàn dữ liệu người sử dụng dịch vụ trong quá trình cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn Thành phố

Ngày bắt đầu có hiệu lực: 

31/03/2025

Người ký văn bản: 

Phạm Văn Chiến - PCT UBND quận

Nội dung thông báo: 

Thời gian gần đây, các cơ quan báo chí liên tục đưa tin về các vụ lừa đảo, giả mạo nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó đáng chú ý, các đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ bị “lộ lọt” để liên hệ với khách hàng, thông báo có đơn hàng và đề nghị chuyển tiền.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, việc bảo mật thông tin cá nhân trở nên vô cùng quan trọng. Để bảo vệ quyền riêng tư và tránh các rủi ro liên quan đến “lộ lọt” thông tin cá nhân, bảo vệ cơ sở dữ liệu người sử dụng dịch vụ, Phòng VH, KHTT quận Hà Đông khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn quận thực hiện các biện pháp sau:
1. Đối với người sử dụng dịch vụ bưu chính
- Thường xuyên cập nhật các thông tin cảnh báo về các phương thức lừa đảo và các biện pháp phòng chống trên các phương tiện thông tin đại chúng và ứng dụng iHanoi.
- Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng, tài khoản ngân hàng) trên mạng xã hội, trong các phiên livestream; cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn hoặc email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, yêu cầu chuyển tiền.
- Không truy cập vào các đường link có địa chỉ không rõ ràng, không có tick xanh hay không được công bố công khai trên website của nhà cung cấp dịch vụ.
2. Đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
- Nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin sử dụng dịch vụ bưu chính (họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận, người gửi).
- Đối với các doanh nghiệp có sử dụng các hệ thống thông tin trong cung ứng dịch vụ bưu chính cần thực hiện lập hồ sơ đề xuất cấp độ và thực hiện thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ (theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm hệ thống thông tin
theo cấp độ; tham khảo mẫu Hồ sơ đề xuất cấp độ tại địa chỉ https://ais.gov.vn/thong-tin-tham-khao/mau-hsdxcd.htm).
- Thực hiện đúng và đầy đủ các trách nhiệm của doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng theo quy định tại Điều 41 Luật An ninh mạng.
- Quán triệt, phổ biến đến các bộ phận và người lao động trong doanh nghiệp các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
- Chủ động xây dựng các giải pháp để bảo vệ thông tin người sử dụng dịch vụ, hệ thống thông tin như định danh cuộc gọi cho nhân viên bưu chính, mã hóa thông tin (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, nội dung hàng hóa) trên các bưu gửi; tuyên truyền để người sử dụng biết được các kênh thông tin, nền tảng số chính thống của doanh nghiệp.
3. Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông
- Xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung để nhập, lưu giữ, quản lý thông tin trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ của thuê bao; bảo đảm bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật.
- Quán triệt, phổ biến đến các bộ phận và người lao động trong doanh nghiệp các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ viễn thông, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
- Khẩn trương rà soát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý triệt để các nguyên nhân làm SIM “rác” được đưa ra thị trường; Tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao di động theo quy định tại Luật Viễn thông năm 2023; Nghị định số 163/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông.

 

File đính kèm: 

Xem thêm thông báo