Thời gian qua, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đem lại hiệu quả cao cho tổ chức, công dân. Người dân đã quen dần với việc sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ online qua mạng và đến phường duy nhất 01 lần nộp hồ sơ, đối chiếu bản chính và được nhận kết quả. Để việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đi vào thực chất, Ủy ban nhân dân phường hướng dẫn việc khai thác, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội như sau:
Hiện tại, ủy ban nhân dân phường tiếp nhận 40 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 01 thủ tục mức độ 4 bao gồm:
1. Lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch: 08 thủ tục:
A. Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT
1. Đăng ký khai sinh thông thường.
2. Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi.
3.Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha mẹ
4. Đăng ký khai sinh cho trẻ bằng phương pháp mang thai hộ
B. Đăng ký khai tử
1. Đăng ký khai tử 2.Đăng ký khai tử quá hạn
3. Đăng ký khai tử cho người bị tòa án tuyên bố đã chết.
C. Đăng ký kết hôn
1. Đăng ký kết hôn 2. Đăng ký lại việc kết hôn
D. Trích lục hộ tịch cấp xã (mức độ 3, 4 – Trả kết quả qua bưu điện)
1. Trích lục Đăng ký khai sinh
2. Trích lục Đăng ký khai tử.
3. Trích lục đăng ký kết hôn.
E. Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
1. Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
F. Giám hộ.
1. Đăng ký giám hộ 2. Đăng ký chấm dứt giám hộ
2. Lĩnh vực Tôn giáo: 10 Thủ tục hành chính:
1. Thông báo tổ chức quyên góp trong địa bàn 01 xã của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.
2. Thông báo về việc thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.
3. Đề nghị thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung đến địa bàn xã khác.
4. Đề nghị thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung trong địa bàn một xã.
5. Đăng ký thay đổi người đại diện của nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung.
6. Thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung đối với tổ chức có địa bàn hoạt động tôn giáo ở một xã.
7. Thông báo danh mục hoạt động Tôn giáo đối với tổ chức có địa bàn hoạt động tôn giáo ở một xã.
8. Đăng ký sinh hoạt Tôn giáo tập trung.
9. Đăng ký bổ sung hoạt động động Tín ngưỡng.
10. Đăng ký hoạt động Tín ngưỡng.
3. Lĩnh vực Thi đua khen thưởng: 05
1. Tặng giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã về thực hiện nhiệm vụ chính trị
2. Tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã về thành tích thi đua theo đợt hoặc chuyên đề.
3. Tặng giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã về thành tích đột xuất.
4.Tặng giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã cho gia đình.
5. Xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến.
4. Lĩnh vực Giáo dục, đào tạo: 05 TTHC.
1. Thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập
2. Sáp nhập, chia tách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
3. Giải thể nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
4. Cho phép nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập hoạt động giáo dục trở lại.
5. Cho phép cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học.
5. Lĩnh vực Văn hóa:
1. Thủ tục xét tặng danh hiệu văn hóa hàng năm.
2. Thủ tục xét tặng giấy khen gia đình văn hóa.
6. Lĩnh vực Lao động thương binh xã hội :10
1. Xác định hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2016 - 2020 thuộc diện đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.
2. Xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật.
3. Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.
4. Đăng ký hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
5. Chấm dứt việc chăm sóc thay thế cho trẻ em.
6. Đăng ký nhận chăm sóc thay thế cho trẻ em đối với cá nhân, ngwòi đại diện gia đình nhận chăm sóc thay thế không phải ngwòi thân thích của trẻ em.
7. Thông báo nhận chăm sóc thay thế cho trẻ em đối với cá nhân, ngwòi đại diện gia đình nhận chăm sóc thay thế là người thân thích của trẻ em.
8. Chuyển trẻ em đang được chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội đến cá nhân, gia đình nhận chăm sóc thay thế.
9. Quyết định quản lý cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình.
10. Quyết định cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng.
II. Cách thức thực hiện:
B1: Truy cập vào trang Wep:http//dichvucong.hanoi.gov.vn của Thành phố Hà Nội hoặc dichvucong.gov.vn của Cổng dịch vụ công Quốc gia (cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh, Ipad có kết nối với Internet; có địa chỉ Email, số điện thoại di động hợp lệ ).
B2: Lựa chọn thủ tục hành chính cần sử dụng trong mục: "Đăng ký trực tuyến : Chú ý, cần đánh đúng tên các Thủ tục Hành chính. Đối với các thủ tục khác phần Mức độ chọn mức độ 3, Riêng cấp bản sao Trích lục hộ tịch, cung cấp mức độ 4, trả kết quả tại nhà cho công dân.
Sau khi Tìm kiếm tên Thủ tục hành chính, màn hình sẽ cung cấp đầy đủ các thủ tục công dân chọn lựa thực hiện: Đối với Cấp bản sao Trích lục hộ tịch, công dân có quyền lựa chọn mức 3 (Nhận kết quả tại phường) và mức 4 (Nhận kết quả tại nhà).
B3: Khai đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. Lưu ý: Tất cả các trường sao đỏ đánh dấu như trong hình đều là thông tin bắt buộc phải khai báo.
Đính kèm các File hồ sơ tài liệu kèm theo. Scan hoặc chụp ảnh File PDF, JPG., sau đó đính kèm vào thành phần hồ sơ có dấu mũi tên, dấu ngoặc đỏ tại phần đính kèm. (Đây là thành phần hồ sơ bắt buộc công dân phải cung cấp, làm căn cứ để cán bộ, công chức Tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, xem hồ sơ có hợp lệ, hợp pháp hay không để tiếp nhận).
B4. Hoàn Tất khai báo: Sau khi khai báo xong, công dân tích con trỏ chuột vào phần: Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về phần khai trên, nhập mã xác nhận được cung cấp và nhấn Tiếp tục.
Gửi thông tin:
- Trường hợp công dân chọn mức độ 4, nhận kết quả tại nhà sẽ tích vào ô Nhận hồ sơ tại nhà, hệ thống đã cung cấp đầy đủ địa chỉ, số điện thoại như trong hình để bưu điện trả hồ sơ về nhà cho công dân. Công dân sẽ chi trả tiền cấp bản sao(Nếu có) và chi phí giao hồ sơ tại nhà cho bưu điện, đồng thời ký tên vào Tờ khai, biểu mẫu, giấy hẹn, sổ tiếp nhận và hoàn thiện việc gửi hồ sơ lưu trữ cho cán bộ, công chức thông qua Bưu điện về cho người Tiếp nhận hồ sơ (Nếu có).
Trong trường hợp công dân lựa chọn sử dụng mức độ 3, thì chọn nút Hoàn tất để gửi hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận. Sau khi Công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ hợp lệ, chuyển cán bộ chuyên môn thực hiện và có kết quả trả cho công dân thì gọi điện thoại cho công dân đến lấy kết quả, khi đi, công dân mang theo Chứng minh thư nhân dân và các hồ sơ đã đính kèm đến để đối chiếu và nhận kết quả theo như quy định.
III. Một số lưu ý:
1. Trong quá trình sử dụng dịch vụ: Đề nghị tổ chức, công dân duy trì trạng thái đăng nhập đối với Email, số điện thoại di động đã đăng ký để nhận các thông tin có liên đến quá trình thụ lý hồ sơ và để cơ quan chức năng có thẩm quyền liên lạc trong trường hợp cần thiết.
2. Để nhận 3 giấy kết quả: Giấy khai sinh, đăng ký thường trú và Bảo hiểm y tế. Khi đăng ký khai sinh cho trẻ dưới 06 tuổi công dân lưu ý khai báo và đăng ký các nội dung theo yêu cầu để đảm bảo hồ sơ liên thông đúng thời gian. Đồng thời, sau khi có kết quả Giấy khai sinh( 01 ngày kể từ ngày Tiếp nhận hồ sơ) cung cấp Sổ hộ khẩu cho Người Tiếp nhận hồ sơ Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Phú Lãm để chuyển hồ sơ liên thông.
Thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể xin vui lòng truy cập tại:
http://dichvucong.hanoi.gov.vn/huongdan
Điện thoại hỗ trợ: 0987538769 - Đ/c Hoàng Ngọc Quỳnh - Cán bộ Tiếp nhận.
Trân trọng cảm ơn!
Viết bình luận