Về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối,phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trongthi hành công vụ của cán bộ, công chức phường Phú Lãm
I. MỤC ĐÍCH, CHỈ TIÊU
1. Mục đích:
a) Cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT – UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính năm 2017”; Kế hoạch số 98/KH – UBND ngày 23/3/2017 của UBND quận; Kế hoạch số 45/KH – UBND ngày 07/02/2017 của UBND phường về thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017.
b) Chấn chỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; góp phần củng cố chất lượng, nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền.
c) Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nhân viên trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ chuyên môn; tinh thần phục vụ nhân dân, tác phong, thái độ ứng xử.
2. Yêu cầu
a) Kế hoạch được triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ ở các ngành, bộ phận, tổ dân phố và toàn bộ cán bộ, công chức, nhân viên trong phường; gắn với nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của đơn vị; tránh phô trương, hình thức, làm theo phong trào.
b) Các hoạt động có chiều sâu, nội dung thiết thực, kết quả rõ nét, tác dụng tích cực, trực tiếp tới quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.
c) Các giải pháp được tổ chức thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, đồng thời động viên, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong quá trình quản lý hành chính.
d) Sau khi UBND phường triển khai, Trưởng các ngành, bộ phận, đoàn thể và các tổ dân phố trực tiếp triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch này trong đơn vị mình.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng quy trình nội bộ, hoàn thiện quy chế làm việc của cơ quan.
a) Văn phòng HĐND & UBND chủ trì phối hợp với các ngành, bộ phận:
- Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy chế làm việc đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tế theo phương châm: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Trong đó việc phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, cán bộ, công chức, nhân viên theo hướng chuyên môn hóa; Trưởng các ngành, bộ phận phải bao quát, quán xuyến công việc, thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, xử lý tình huống, kịp thười báo cáo lãnh đạo và cơ quan quản lý cấp trên;
- Thời gian hoàn thành xong trước 25/4/2017.
b) Bộ phận Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan:
- Tiến hành rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của phường;
- Tổng hợp kết quả rà soát trình Chủ tịch UBND phường.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu UBND phường ban hành quyết định công bố các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực và đăng tải trên cổng thông tin điện tử phường theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc các bộ phận chuyên môn tham mưu cho UBND phường xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2017, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tế.
- Rà soát lại tên các TTHC thuộc thẩm quyền của phường, thống nhất áp dụng chung trong việc niêm yết công khai.
- Khuyến khích thực hiện công khai quy trình giải quyết công việc nội bộ tới tổ chức, công dân; chú trọng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, quy định hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ – CP ngày 14/02/2008 và Nghị định số 48/2013/NĐ –CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ.
Thời gian hoàn thành: xong trước ngày 25/4/2017.
- Tiếp tục kiểm soát việc công bố TTHC theo đúng quy định, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết; kiến nghị sửa đổi các TTHC không còn phù hợp.
- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ TTHC.
- Thực hiện công khai đối với toàn bộ TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của phường, việc công khai phải đầy đủ thông tin (các bộ phận cấu thành TTHC), đúng quy định (thường xuyên, rõ ràng, đúng địa chỉ, dễ tiếp cận, dễ khai thác, dễ sử dụng).
Chủ trì cùng các bộ phận chuyên môn và phòng Tư pháp quận rà soát, xây dựng quy chế phối hợp trong việc giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa liên thông.
Thời gian hoàn thành trước ngày 25/5/2017.
2. Tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ quạn đến phường, đảm bảo nguyên tắc” một đầu mối – một việc xuyên suốt.
a) Giao Văn phòng HĐND & UBND:
- Tham mưu triển khai, thực hiện nghiêm, kịp thời các quyết định và chỉ đạo của của UBND thành phố, UBND quận và Chủ tịch UBND phường về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy từ phường đến tổ dân phố.
- Căn cứ tình hình thực tế của phường, tham mưu thực hiện việc chuyển đổi, sắp xếp lại vị trí công tác theo Nghị định 158/2007/NĐ –CP và Nghị định số 150/2013/NĐ – CP ngày 01/11/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 158/NĐ –CP xong trước ngày 31/8/2017. Rà soát đối với cán bộ, công chức đến hạn phải chuyển đổi vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác để lập danh sách báo cáo quận.
b) Các ngành, bộ phận:
- Phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức, nhân viên; thực hiện rà soát, sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với từng vị trí việc làm của công chức, nhân viên. Kiên quyết đưa ra khỏi biên chế hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với số cán bộ, công chức, nhân viên năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
-Thời gian hoàn thành trước ngày 25/6/2017.
3. Thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TTHC trên tinh thần: “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.
a) Các ngành, bộ phận và các tổ dân phố:
- Có trách nhiệm tham dự đầy đủ các Hội nghị do Đảng ủy, HĐND, UBND phường tổ chức đảm bảo đúng thành phần, đúng thời gian khi có thông báo;
- Yêu cầu từng cán bộ, công chức, nhân viên căn cứ vị trí việc làm và nhiệm vụ phân công phải xây dựng kế hoạch công tác cụ thể hàng tuần, tháng, quý, năm báo cáo Thủ trưởng đơn vị để quản lý, theo dõi, chỉ đạo, giám sát.
b) Giao Văn phòng HĐND & UBND:
- Phối hợp lập danh sách cán bộ, công chức tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao về ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm; phương pháp, lề lối, tác phong làm việc; tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công việc; kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và đội ngũ trực tiếp giải quyết TTHC.
- Tổ chức cho toàn thể các ngành, bộ phận thuộc phường đăng ký nội dung thi đua và cam kết thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT –UBND ngày 03/02/2017 của Chủ tịch UBND thành phố và Kế hoạch số 45/KH –UBND ngày 07/02/2017 về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính năm 2017” với các nội dung, chỉ tiêu cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ và văn hóa công sở của cán bộ, công chức, nhân viên. Tham mưu cho Hội đồng thi đua khen thưởng phường có các hình thức khen thưởng, động viên, biểu dương kịp thời các cá nhân có thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có sáng kiến cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc liên quan đến người dân và giải quyết TTHC; kịp thời xử lý nghiêm, có tính chất răn đe cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định trong thực thi công vụ, giải quyết TTHC và tiếp xúc với người dân.
c) Giao Bộ phận Tư pháp – Hộ tịch:
Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Quyết định số 02/2015/QĐ – UBND ngày 10/10/2015.
d ) Giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường
- Tổ chức quán triệt và niêm yết tại bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết TTHC, các đơn vị thực hiện dịch vụ công (xong trước ngày 30/4/2017)10 nội dung, yêu cầu sau:
1. Khách đến, được chào hỏi.
2. Khách ở, luôn tươi cười.
3. Khách hỏi, được tư vấn.
4. Khách yêu cầu, phải tận tâm.
5.Khách cần, được thông báo.
6. Khách vội, giải quyết nhanh.
7.Khách chờ, được xin lỗi.
8.Khách phàn nàn, phải lắng nghe.
9. Khách nhờ, luôn chu đáo.
10. Khách về, được hài lòng.
- Đa dạng các hình thực tiếp nhận để giải quyết đúng quy định pháp luật đối với các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC, về trình độ chuyên môn, thái độ, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, nhân viên như: Văn bản hành chính; cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng;…
- Triển khai việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức theo Đề án “Hướng đẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội” được phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ –UBND ngày 18/01/2017 của UBND thành phố Hà Nội.
- Thực hiện nghiêm việc gửi Thư xin lỗi của cơ quan hành chính nhà nước thực hiện TTHC trong trường hợp quá hẹn trả kết quả giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức.
e) Giao Bộ phận Văn hóa thông tin:
Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 53/KH – UBND ngày 25/02/2017 của UBND phường triển khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ – UBND ngày 25/01/2017 của UBND Thành phố về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, trong đó tập trung thay đổi tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc, văn hóa ứng xử của CBCC trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các TTHC với người dân, doanh nghiệp.
4. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị:
Giao Trưởng các ngành, bộ phận, Tổ trưởng các tổ dân phố:
a) Thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của UBN phường; chấp hành đúng, đầy đủ sự chỉ đạo, điều hành, kết luận của lãnh đạo phường đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo kế hoạch. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 157/2007/NĐ – CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đàu cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; Chỉ thị số 13/CT – TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.
b) Quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình theo quy chế làm việc của UBND phường; nghiêm túc thực hiện có hiệu quả thời giờ làm việc, kiên quyết khắc phục tình trạng lãng phí tài sản, lãng phí thời gian; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại; không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
c) Thực hiện nghiêm trách nhiệm định kỳ trực tiếp tiếp công dân theo quy định; kịp thời xử lý, tham mưu giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ, trách nhiệm của ngành, đơn vị, địa phương.
d) Tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân về trình độ chuyên môn, thái độ, hiệu quả phục vụ của công chức, nhân viên trong giao dịch và giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 90/2013/NĐ – CP ngày 08/8/2013 của Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cập nhật thường xuyên, kịp thời, chính xác kết quả, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được phường và cấp trên giao.
5. Tăng cường kỷ luật công vụ trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND phường
a) Yêu cầu Trưởng các ngành, bộ phận:
- Thực hiện nghiêm tất cả các nhiệm vụ, chỉ đạo được giao thuộc trách nhiệm của đơn vị mình; chịu trách nhiệm về việc để chậm tiến độ, không hoàn thành hoặc không thực hiện đúng chế độ thông tin báo cáo theo quy định;
- Thường xuyên tiến hành tự kiểm tra việc thực hiện văn bản chỉ đạo, điều hành, nhiệm vụ được giao;
- Định kỳ ngày 15 hàng tháng báo cáo Chủ tịch UBND phường tình hình triển khai thực hiện tất cả các văn bản, công việc, nhiệm vụ được giao thuộc lĩnh vực quản lý;
b) Giao Văn phòng HĐND – UBND phường:
- Theo dõi, đôn đốc, báo cáo tiến độ, tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ của các đơn vị;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật thường xuyên, kịp thời, chính xác kết quả, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trên toàn phường.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Văn phòng HĐND – UBND phường :
- Là cơ quan thường trực, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Kế hoạch này.
- Hàng tháng (định kỳ trước ngày 20 hàng tháng), hàng quý (định kỳ trước ngày 20 của tháng cuối quý) tổng hợp kết quả việc thực hiện Kế hoạch, báo cáo Đảng ủy, UBND phường.
2. Trưởng các ngành, bộ phận thuộc phường trên cơ sở Kế hoạch này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình triển khai, tổ chức thực hiện, có mục tiêu phấn đấu cụ thể của đơn vị trong việc tổ chức đỏi mới tích cực lề lối làm việc. Lồng ghép công tác phê bình và tự phê bình về tác phong, lề lối làm việc, đạo đức, lối sống của cá nhân và tập thể vào nội dung trong thực hiện giao ban của đơn vị; quy định nội dung và kết quả thực hiện Kế hoạch này là một trong các tiêu chuẩn bình xét thi đua cuối năm của tập thể, cá nhân.
Định kỳ ngày 15 hàng tháng, ngày 15 tháng cuối quý, các ngành, bộ phận báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Văn phòng HĐND & UBND phường để tổng hợp chung báo cáo UBND phường.
3. Giao Văn phòng HĐND – UBND phường: trên cơ sở báo cáo của các ngành, bộ phận ,tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND phường đưa kết quả việc thực hiện kế hoạch vào nội dung giao ban hàng tháng, giao ban quý của UBND phường.
UBND phường yêu cầu Trưởng các ngành, bộ phận và các tổ dân phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, kịp thời báo cáo những vướng mắc, khó khăn phát sinh về UBND phường qua bộ phận Văn phòng để tổng hợp chung, báo cáo UBND phường kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.
Viết bình luận